*** หมายเหตุ : ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณ ตามหลักเกณฑ์ สคบ.กำหนดให้ร้านทองสามารถหักได้ไม่เกิน 5% จากราคาทองคำแท่งรับซื้อในวันนั้น ๆ ทั้งนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวใช้เฉพาะกรณีซื้อ-ขายร้านเดิมเท่านั้น ***

ตลาดทองขาลงถึงเมื่อไหร่?

ณ วันที่ 16/10/2557

   

     คำถามที่เป็นปกติในกลุ่มของนักลงทุนทองคำ คือ ตลาดทองคำจะเป็นขาลงไปถึงเมื่อใด ซึ่งก็ต้องเรียนตรง ๆ ว่า   คงเป็นการยากที่จะกำหนดเวลาให้ชัดเจนว่าตลาดทองคำจะอยู่ในช่วงขาลงไปถึงเมื่อใด   แต่เมื่อมองปัจจัยที่กระทบต่อราคาทองคำ   และทำให้ทองคำเข้าสู่ช่วงขาลง นั้น อาจจะพอประมาณได้ว่า  สัญญาณใดที่จะบอกว่า ตลาดทองคำอาจจะเริ่มที่จะจบช่วงขาลง    หรืออาจจะกลับเข้าสู่ช่วงตลาดขาขึ้นได้อีกครั้งจะเกิดขึ้นจากสัญญาณใด

  ช่วงตลาดขาลงเกิดขึ้นหลังจากที่เริ่มเห็นสัญญาณของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และกระแสข่าวเรื่องการเริ่มจำกัดนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ  ซึ่งราคาเริ่มอ่อนตัวลงเรื่อยมาตามสัญญาณดังกล่าว    จนถึงการปรับลดนโยบาย QE ครั้งแรกในเดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมา   ขณะที่เมื่อมองความสัมพันธ์กับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ก็พบว่า   ทิศทางค่าเงินดอลลาร์มีการแข็งค่าอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะเวลาการฟื้นตัวในช่วงเวลาเดียวกัน    จึงอาจจะกล่าวได้ว่า ในช่วงตลาดทองขาลงเกิดจากการฟื้นตัว และการลดขนาดมาตรการทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ    ดังนั้น  การจบช่วงตลาดขาลง อาจจะเริ่มเห็นสัญญาณจากช่วงที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ  เริ่มปรับนโยบายเข้าสู่สภาวะที่เกือบปกติ  หมายถึง เริ่มปรับดอกเบี้ยสักระยะ  จนตลาดไม่ตื่นตกใจต่อการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตนั่นเอง

  ส่วนช่วงของตลาดขาขึ้นของทองคำ ถ้าย้อนดูปัจจัยที่หนุนราคาทองคำในอดีตเป็นความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากวิกฤติทางการเงินการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินขนาดใหญ่ของธนาคารกลางสหรัฐฯ  และการเข้าซื้อขายเก็งกำไร  ดังนั้น การจะทำให้ราคาทองคำกลับเข้าสู่ช่วงที่ปรับตัวขึ้นได้ก็อาจจะต้องมีความเสี่ยงสำคัญเกิดขึ้น ตัวอย่างความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับราคาพลังงาน ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ความเสี่ยงที่เกิดจากความขัดแย้งระหว่างชาติที่อาจจะนำไปสู่การสู้รบ เรื่องเหล่านี้ล้วนเป็นประเด็นที่เคยทำให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้ทั้งสิ้น นอกเหนือจากนี้ การที่ตลาดการลงทุน มีการใช้ทองคำในการซื้อขายเก็งกำไร  และมีการสะสมทองคำเพิ่มมากขึ้น  ดังนั้น ในช่วงภาวะที่เศรษฐกิจเติบโตได้ดี  ก็อาจจะเป็นช่วงที่ราคาทองคำสามารถกลับเข้าสู่ช่วงของตลาดขาขึ้นเช่นเดียวกัน

      แม้ช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา   ตลาดทองคำจะเข้าสู่ช่วงขาลง  แต่ต้องไม่ลืมว่าก่อนหน้านั้น ทองคำอยู่ในช่วงขาขึ้นมากว่า 11 ปี และให้ผลตอบแทนจากการลงทุนในอัตราที่สูง พอจะจูงใจให้นักลงทุนหน้าใหม่ ๆ หันมาลงทุนทองคำจำนวนมาก  ดังนั้น ในอนาคตตลาดทองคำน่าจะสามารถกลับเข้าสู่ช่วงตลาดขาขึ้นอีกครั้ง

 

ที่มา : จุลสารทองคำ ประจำเดือน กันยายน 2557

พิมพ์แจก สมาชิกสมาคมค้าทองคำ ทั่วประเทศ

Free Web Counter
ผู้ชม