*** หมายเหตุ : ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณ ตามหลักเกณฑ์ สคบ.กำหนดให้ร้านทองสามารถหักได้ไม่เกิน 5% จากราคาทองคำแท่งรับซื้อในวันนั้น ๆ ทั้งนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวใช้เฉพาะกรณีซื้อ-ขายร้านเดิมเท่านั้น ***

ทำอย่างไรให้ร้านทองปลอดภัยห่างไกลจากการจี้ปล้น

ณ วันที่ 05/11/2557

HTML Editor - Full Version

 

ทำอย่างไรให้ร้านทองปลอดภัยห่างไกลจากการจี้ปล้น


          ปัญหาจี้ปล้นร้านทองก็ยังคงวนเวียนมาให้ได้หวาดระแวงกันเสมอนะครับ ผมได้รวบรวมหลากหลายแนวคิดวิธีการในการป้องกันร้านทองให้ปลอดภัยห่างไกลจากการจี้ปล้น ซึ่งหลายร้านได้ดำเนินการอยู่แล้วแต่บางร้านก็ยังกำลังตัดสินใจอยู่ ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ลองมาดูกันครับ

  1. กล้องวงจรปิด ภายในร้าน และภายนอกร้าน และหมั่นตรวจสอบคุณภาพของกล้องว่าใช้งานได้หรือไม่ บางครั้งฝุ่นจับที่เลนส์กล้อง นกเกาะมุมกล้องเปลี่ยน ต้องหมั่นตรวจสอบเสมอ ทั้งนี้แนะนำว่า ควรหาร้านขายกล้องฯ ใกล้ร้านทองของท่าน เพื่อความสะดวกในกรณีกล้องชำรุด เรียกซ่อมจะได้ไม่ยากลำบาก หากช่วงอยู่ไกลอาจอิดออดไม่อยากมาซ่อมให้
  2. ลูกกรงเหล็ก โดยควรล็อคกลอนประตูเสมอ ถึงแม้จะทำให้ความสวยงามลดลง แต่แลกมาด้วยความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินก็น่าจะคุ้มค่า
  3. กระจกนิรภัย
  4. ระบบล็อคประตู เพื่อเป็นการสกรีนคนร้าย โดยแน่นอนว่าคนร้ายมักแต่กายผิดสังเกต สวมหมวก ใส่แว่นตาดำ สวมหมวกกันน๊อค หรือแม้กระทั่งเรายังสามารถสังเกตจากภายนอกร้านได้ว่า พาหนะที่คนร้ายใช้ติดแผ่นป้ายทะเบียนหรือไม่ มีคนจอดรถรออยู่หรือไหม หากเป็นเช่นนั้น ให้สัญนิฐานว่าอาจเป็นคนร้ายไว้ก่อน
  5. ปุ่มสัญญาณเตือนเหตุร้าย ติดไว้หน้าร้าน อย่างน้อยจะทำให้ผู้ที่สัญจรไปมาอยู่ในระแวงนั้นหันมาดู และช่วยเป็นพยานหลักฐานได้อีกทางหนึ่ง โดยอาจมีติดไว้ในหลายจุดทั้งด้านหน้าร้านและหลังร้าน
  6. ป้ายคำเตือน ห้ามสวมหมวก, แว่น, หมวกกันน๊อก อันที่จริงคงป้องกันโจรไม่ได้ แต่อย่างน้อยอาจจะเป็นการช่วยให้กล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการปล้นร้านทองได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
  7. การทำประกันภัยร้านทอง ข้อนี้มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่ช่วยทำให้สบายใจได้เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น หลบอย่างเดียวที่เหลือให้ประกันจัดการผมว่าดีนะ
  8. ควรมีทางออก หรือทางหนีหลังร้าน
  9. ควรหลีกเลี่ยงการปะทะกับคนร้าย โดยเฉพาะบางครั้งคนร้ายบุกเข้ามายิง อาจนำมาซื่งความอันตรายต่อเจ้าของร้านได้
  10. อย่าเรียงสินค้ามากจนเกินไป อาจเป็นสิ่งที่ล่อตาล่อใจคนร้ายให้เลือกก่อเหตุในร้านที่มีสินค้าวางเรียงรายมากๆ เพื่อที่คนร้ายจะได้ใช้เวลาน้อยในการปฏิบัติการ
  11. ควรปฏิบัติตามมาตรการของเจ้าหน้ที่ตำรวจในท้องที่ เช่น การกำหนดเวลาเปิด-ปิด ร้าน หรืออื่นๆ
  12. ร้านที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุฯ มักจะเป็นร้านที่มีแต่ผู้หญิง คนร้ายจะไม่เลือกร้านที่มีแต่ผู้ชาย ดังนั้นควรหาวิธีแก้ไข
  13. ทางร้านควรมีการจำลองเหตุการ์ปล้นร้านทองโดยมีเจ้าของร้านและพนักงานเข้าร่วมการฝึกซ้อม เพื่อให้เจ้าของร้านและพนักงานมีสติเมื่อเกิดเหตุฯ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้พนักงานมีปฏิภาณไหวพริบมากขึ้น และเป็นการวางแผนเพื่อลดการสูญเสียให้มากที่สุด
  14. ควรมีเบอร์ติดต่อตำรวจในพื้นที่ หรือเบอร์ติดต่อผู้กำกับสถานีนั้นๆ เพื่อแจ้งเหตุให้ได้ทันท่วงที
  15. จากที่ผมได้มีโอกาสไป สปป.ลาว ได้เดินดูตลาดค้าทองในตลาดเช้า การจัดร้านของร้านทองที่นั้นจะเน้นวางทองไว้ในตู้โชว์ด้านหน้าทั้งหมด จะไม่มีตู้ด้านหลังเหมือนร้านทองในไทย แต่จะใช้วิธีนำจอ LED ติดผนัง และโชว์ภาพทองในลักษณะ VDO หรือภาพสไลด์โชว์ และนำทองจริงใส่ตู้โชว์ด้านหน้าทั้งหมดดูสวยงามมาก ทางร้านได้ให้เหตุผลว่า ต้องการให้ลูกค้าได้ดูไกล้ๆ แต่ผมมองว่าหากประเทศไทยใช้วิธีการจัดร้านดังที่ผมได้อธิบายไว้ และติดตั้งกระจกนิรภัยที่ตู้กระจกเสริมด้วยระบบล็อกที่รวดเร็วและแน่นหนา ก็จะทำให้คนร้ายมีความยากลำบากในการนำทองออกจากตู้ และเมื่อไม่สามารถนำทองออกมาได้คนร้ายจะหนีไปในที่สุด

          ทั้งหมดนี้แม้จะไม่สามารถการันตีได้ 100% ว่าจะไม่เกิดเหตุร้ายขึ้นกับร้านทอง แต่อย่างน้อยก็จะช่วยลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินได้ ซึ่งจะสร้างความสบายใจ ทั้งเจ้าของร้านและพนักงานในร้าน โดยเชื่อว่าลูกค้าน่าจะเข้าใจเป็นอย่างดี

 

ที่มา : จุลสารทองคำ ประจำเดือน กรกฎาคม 2557
พิมพ์แจก สมาชิกสมาคมค้าทองคำ ทั่วประเทศ