*** หมายเหตุ : ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณ ตามหลักเกณฑ์ สคบ.กำหนดให้ร้านทองสามารถหักได้ไม่เกิน 5% จากราคาทองคำแท่งรับซื้อในวันนั้น ๆ ทั้งนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวใช้เฉพาะกรณีซื้อ-ขายร้านเดิมเท่านั้น ***

เมื่อทองขาวกลายเป็นพระเอก

ณ วันที่ 06/09/2559

    ในสหรัฐอเมริกาโลหะสีขาวอย่าง เงิน ทองขาว และแพลทินัมได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นมาก ในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา อันเป็นผลจากกระแสแฟชั่นและการสวมใส่ของเหล่าคนดังบนพรมแดง รวมไปถึงการโฆษณาโดย Platinum Guild International โฆษณาของ Diamond Trading Company โฆษณาทางโทรทัศน์ที่ฉายไปทั่วประเทศจากร้านค้าเครือข่ายขนาดใหญ่ และโฆษณาอันชวนดึงดูดทางสื่อสิ่งพิมพ์จากแบรนด์นักออกแบบเครื่องประดับชั้นสูง

    หากทว่าการเติบโตนี้เดินทางมาพร้อมกับภาระความรับผิดชอบของผู้ขายเครื่องประดับด้วย ในฐานะผู้ค้าปลีกจะต้องรับผิดชอบ หรือแม้กระทั่งมีพันธะผูกพันต่อการเปิดเผยข้อมูลว่า เครื่องประดับทองขาวบางชิ้นหรือทุกชิ้นที่ขายนั้น ชุบด้วยโรเดียมหรือไม่ รวมถึงเตรียมรับมือเมื่อลูกค้าคืนสินค้าทองขาวที่วัสดุชุบหลุดลอกออกและเผยให้เห็นทองผสมสีออกเทาหรือน้ำตาลที่อยู่ภายใน

    กฎหมายไม่ได้กำหนดให้ต้องเปิดเผยว่าสินค้าผ่านการชุบโรเดียม หากแต่เป็นเรื่องของสิ่งที่ควรทำโดยเฉพาะเมื่อสินค้านั้นมีแนวโน้มที่จะต้องนำมาชุบใหม่เมื่อใช้ไปนานๆ (โดยเฉพาะสินค้าประเภท กำไลและแหวน) ผู้ขายเครื่องประดับบางรายอาจมองว่าการร้องเรียนจากลูกค้าเกี่ยวกับเครื่องประดับที่วัสดุชุบหลุดลอกเป็นโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าได้หนทางหนึ่ง ด้วยการเสนอบริการ “ชุบใหม่” สำหรับสินค้าที่เป็นปัญหานั้น สิ่งนี้ฟังดูดีในเชิงทฤษฎี แต่ด้วยเหตุผลใดจึงต้องรอให้เกิดปัญหาหรือข้อร้องเรียนขึ้นก่อน เพราะลูกค้าที่ผิดหวังจำนวนมากอาจไม่ยอมกลับมาที่ร้านอีกเลยก็ได้ การชุบใหม่อาจมีความจำเป็น แต่ไม่ใช่ยาวิเศษที่แก้ปัญหาได้ทุกอย่าง วิธีที่ดีกว่าคือการหลีกเลี่ยงปัญหาเสียตั้งแต่แรก แทนที่จะสร้างความผิดหวังให้ลูกค้า

    วิธีการง่ายๆ ที่สามารถทำได้คือ การซื้อเครื่องประดับทองขาวชั้นดีที่ไม่ผ่านการชุบ ซึ่งมีส่วนผสมของแพลเลเดียม โรเดียม และโลหะสีขาวอื่นๆ เป็นสัดส่วนสูง ซึ่งจะช่วยให้ประกาย “สีขาว” มีมากยิ่งขึ้น สิ่งที่ทำได้และควรทำคือ การตั้งราคาเพิ่มขึ้นอีกระดับสำหรับสินค้ากลุ่มนี้ โดยอธิบายว่า ชิ้นงานไม่ได้มีแค่เนื้อทอง 14 หรือ 18 กะรัตอยู่เท่านั้น แต่ยังผสมโลหะมีค่าอื่นๆ ด้วย คุณจะสร้างเสริมชื่อเสียงได้ด้วยการบอกลูกค้าอย่างตรงไปตรงมา และอธิบายว่าทำไมจึงเลือกขายทองขาวที่มีค่าสูงกว่าโดยปกติทั่วไป

    ต่างหูและสร้อยคอซึ่งมักใส่น้อยครั้งกว่า อาจไม่ต้องชุบโรเดียม แต่ก็ต้องไม่ลืมขอให้ผู้ผลิตระบุความหนาของวัสดุชุบ เพื่อให้แน่ใจว่าวัสดุชุบมีความหนาเพียงพอที่จะไม่หลุดลอกเมื่อใช้งานตามปกติ (ความหนาที่เหมาะสมที่สุดคือ 3 หรือ 4 ไมครอนสำหรับเครื่องประดับที่รับแรงเสียดทานตํ่า วัสดุชุบอาจหลุดลอกเร็วขึ้นถ้าชุบมาไม่หนาพอ หรือผิวลูกค้ามีความเป็นกรดหรือมีเกลือมาก) เรื่องนี้เป็นคุณสมบัติทั่วไป แต่มักไม่มีใครถาม ในการทำสัญญาซื้อ คุณควรกำหนดให้ผู้ผลิตรับเปลี่ยนสินค้าใหม่หากมีเครื่องประดับชิ้นใดที่ไม่สามารถคงความขาวเอาไว้ได้ โดยระบุไว้เป็นลายลักษณ์อักษร และให้ผู้ผลิตรับผิดชอบค่าใช้จ่าย วิธีนี้จะช่วยให้คุณมีสิทธิเรียกร้องทางกฎหมาย ไม่เพียงเฉพาะสำหรับตัวคุณเอง แต่ในฐานะผู้ปกป้องผลประโยชน์ให้ลูกค้าด้วย

    เมื่อซื้อสินค้าทองขาว ผู้จัดซื้อควรมีตู้เปรียบเทียบสีซึ่งมีการควบคุมแหล่งกำเนิดแสงให้ตรงกับที่ผู้ผลิตใช้ เพื่อที่ว่าจะได้กำหนด และตกลงระดับความขาวกันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเครื่องประดับทองขาวที่ไม่ผ่านการชุบ เพื่อความสอดคล้องกัน คุณสมบัติที่กำหนดนั้นควรเป็นไปตามมาตรฐานสี ซึ่งพัฒนาโดยอุตสาหกรรมพลาสติก (ไม่ใช่แผ่นตัวอย่างสี) มาตรฐานสีสำหรับเว็บ หรือมาตรฐานหมึก Pantone

    การเปิดเผยข้อมูลการชุบไม่จำเป็นต้องกลายเป็นอุปสรรค คุณควรให้ความรู้แก่พนักงานเกี่ยวกับกระบวนการผลิต เพื่อที่พนักงานจะได้สื่อสารเรื่องนี้กับลูกค้าอย่างสบายใจและมั่นใจ คุณอาจให้บัตรข้อมูลที่ออกแบบมาอย่างสวยงามไปพร้อมกับเครื่องประดับแต่ละชิ้น โดยเป็นการอธิบายกระบวนการผลิต เหตุผลที่การชุบใหม่อาจจำเป็นในอนาคต และขอบเขตการรับประกัน ที่สำคัญต้องแน่ใจว่าสินค้าชิ้นนั้นนำมาชุบใหม่ได้ง่าย ถ้าไม่เช่นนั้นอาจต้องทบทวนให้ดีเสียก่อนว่าจะขายสินค้าชิ้นนั้นดีหรือไม่

    ปัจจุบันอุตสาหกรรมเครื่องประดับของสหรัฐฯ ไม่ได้มีกฎหมายกำหนดมาตรฐานสำหรับทองขาว อย่างไรก็ตาม Manufacturing Jewelers and Suppliers of America ได้กำหนดมาตรฐานไว้ โดยเป็นการปฏิบัติตามความสมัครใจ ในฐานะผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม เราควรเปิดรับการสร้างมาตรฐานที่สูงยิ่งขึ้น รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด และการตรวจสอบตนเองอย่างแข็งขัน เพื่อที่ว่าเครื่องประดับทองคุณภาพต่ำ และชุบเพียงบางๆ นั้น จะได้ไม่เข้ามาสู่ตลาด อันจะนำไปสู่ความสับสน ความผิดหวัง และ ความไม่พึงพอใจของผู้บริโภค ในภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง ซึ่งเราต้องต่อสู้หนักยิ่งขึ้นกว่าเดิมเพื่อเรียกเงินจากกระเป๋าลูกค้านั้น วิธีการที่ผู้ขายดูแลการซื้อขายเครื่องประดับทองขาวนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จที่จะได้รับจากผู้ซื้อเครื่องประดับในอนาคต ถ้าเราไม่กำหนดและยึดถือมาตรฐานที่สูงยิ่งขึ้นในการผลิตและการขายทองขาว ผู้ควบคุมจากภายนอกก็อาจเข้ามากำหนดและบังคับใช้มาตรฐาน ซึ่งเราในฐานะภาคอุตสาหกรรมอาจพบว่าเป็นภาระหนักและสร้างค่าใช้จ่ายสูงก็เป็นได้

ความขาว

    ประเภทของแสงส่งผลอย่างมากต่อการมองเห็นสีขาว กระดาษสีขาวอาจดูเหมือนมีสีขาวอมเขียวเมื่ออยู่ใต้แสงฟลูออเรสเซนต์ มีสีขาวซีดเมื่ออยู่ใต้แสงจากหลอดมีไส้ (Incandescent Light) และมีสีขาวอมชมพูโทนอุ่นเมื่ออยู่ใต้แสงอาทิตย์ยามบ่าย นอกจากนี้ เซลล์รูปแท่งและเซลล์รูปกรวยในจอตาของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป ทำให้ระดับความขาวที่เรามองเห็นนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วย

ที่มา : ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

ขอบคุณภาพจาก : www.moissaniteco.com / www.pantip.com