*** หมายเหตุ : ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณ ตามหลักเกณฑ์ สคบ.กำหนดให้ร้านทองสามารถหักได้ไม่เกิน 5% จากราคาทองคำแท่งรับซื้อในวันนั้น ๆ ทั้งนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวใช้เฉพาะกรณีซื้อ-ขายร้านเดิมเท่านั้น ***

ประมูลทอง, ขายทอง ผ่านเฟสบุ๊ก หลอกลวง (จริงไหม?)

ณ วันที่ 08/03/2560

    “ทองคำ” เป็นสิ่งที่หลายท่านปรารถนาอยากหามาครอบครองเป็นเจ้าของด้วยกันทั้งนั้นและแน่นอนว่า เมื่อทองคำเป็นสิ่งที่ปรารถนา ก็มักจะมีกลุ่มมิจฉาชีพนำเรื่องราวของทองคำมาประกอบในการแอบอ้างหลอกลวงอยู่เป็นประจำ ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ประกอบกับกลวิธีอันแยบยลของมิจฉาชีพทำให้มีผู้ตกเป็นเหยื่อได้ง่ายและยิ่งในยุคปัจจุบันที่สื่อออนไลน์มีความแพร่หลาย มิจฉาชีพก็มักจะอาศัยช่องทางหรือกลยุทธ์ใหม่ ๆ มาหลอกลวงอยู่เสมอ

    การประมูลทอง หรือการขายทองคำผ่านเฟสบุ๊ก หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ ก็เช่นกัน มีหลายต่อหลายครั้งที่มิจฉาชีพเหล่านี้ถูกจับกุม และเป็นข่าวตามหน้าสื่อต่าง ๆ แต่ก็ยังมีคนหลงเชื่อและถูกหลอกอยู่อย่างต่อเนื่อง..

Link ข่าวการหลอกลวงประมูลทอง ขายทอง ผ่านทางเฟสบุ๊ก

ถูกหลอกประมูลทองคำผ่านเฟสบุ๊ก www.thairath.co.th/clip/20772

กองปราบฯ รวบผัว เมียโกงประมูลทองผ่านเฟสบุ๊ก http://goo.gl/Cu8ioU

กองปราบฯ จับสาวแสบ ตุ๋นประมูลทองผ่านเฟสบุ๊ก www.thairath.co.th/content/587775

โจรแฮกเฟสบุ๊ก ร้านทอง 'ปอป้อ' นักแบดฯ ทีมชาติ หลอกขายโอนทางออนไลน์ www.thairath.co.th/content/849794

รวบแม่ค้าขายทองออนไลน์โปรฯ ซื้อ 1 แถม 1 www.youtube.com/watch?v=l-B5pKDPMTg

   มิจฉาชีพเหล่านี้ อาศัยความสวยงาม ความมีคุณค่าของทองคำมาเป็นสิ่งจูงใจ และใช้หลากหลายวิธีในการหลอกลวง เช่น อ้างว่าเป็นตัวแทนจำหน่ายของร้านทอง (เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ) ขายทองราคาต่ำกว่าทุน หรือต่ำกว่าราคาที่สมาคมค้าทองคำประกาศ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการค้าทองนั้น เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการขายทองในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด เพราะตลาดทองคำของไทยมีกลไกราคาที่ชัดเจน มีสมาคมค้าทองคำเป็นผู้ประกาศราคาอ้างอิง ซึ่งมีทั้งราคารับซื้อและราคาขายออกชัดเจน สามารถตรวจสอบราคาทองคำได้จากหน้าเว็บไซต์ของสมาคมค้าทองคำได้ตลอดเวลาที่ www.goldtraders.or.th

    หากท่านคิดจะขายทอง ท่านก็สามารถนำทองไปขายได้ตามร้านทองทั่วประเทศ เพราะที่ร้านทองก็จะมีการรับซื้อทองตามราคาที่เหมาะสมกับน้ำหนักของทองชิ้นนั้น ๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติไม่จำเป็นต้องลดราคาลงต่ำกว่าตลาดเพื่อหาลูกค้า เพราะร้านทองทั่วประเทศ นอกจากจะเป็นผู้ขายแล้ว ในขณะเดียวกันยังทำหน้าที่เป็นผู้รับซื้ออีกด้วย  โดยทองคำถือเป็นสินค้าเพียงไม่กี่ชนิดที่มีการกำหนดราคาที่ชัดเจนทั้งซื้อและขาย ซึ่งช่วยทำให้ตลาดค้าทองคำของไทยมีความคล่องตัวสูงมาก

   หากถามว่า แล้วมีร้านทองที่ทำธุรกิจการขายทองผ่านเว็บไซต์หรือเฟสบุ๊กบ้างไหม? ก็ต้องตอบว่า “มี”  แต่การขายผ่านเว็บไซต์ หรือเฟสบุ๊กของร้านทองก็เป็นเพียงการเพิ่มช่องทางการให้บริการ และเพิ่มความสะดวกสบาย สามารถเข้าถึงลูกค้าให้มากขึ้น เท่านั้น

   ดังนั้น ผู้บริโภค ต้องตรวจสอบให้แน่ใจเสียก่อนว่า พวกพ่อค้าแม่ค้าทอง ประมูลทอง ผ่านเฟสบุ๊กเหล่านั้น เป็นร้านทองจริงหรือไม่ มีตัวตนไหม ที่กล่าวเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่ขายทองผ่านเฟสบุ๊กจะเป็นมิจฉาชีพ เนื่องจากทุกคนมีสิทธิ์ประกอบอาชีพด้วยความสุจริตอยู่แล้ว แต่ลูกค้าก็ควรตรวจสอบเพื่อรักษาสิทธิ์ของตนเองเช่นกัน  มิจฉาชีพบางรายอ้างว่าเป็นตัวแทนจำหน่ายของร้านทอง ร้านนั้น ร้านนี้ โดยในความเป็นจริงแล้ว อาจไม่ได้เป็นตัวแทนจำหน่ายของทางร้านทองนั้น ๆ หรือร้านทองที่กล่าวอ้างนั้นอาจไม่มีอยู่จริง หรือมิจฉาชีพบางรายยอมลงทุนแม้กระทั่งติดต่อร้านทองเพื่อขอเป็นตัวแทนจำหน่ายจริง แต่เมื่อขายทองผ่านเฟสบุ๊กไปสักระยะหนึ่ง เริ่มมีลูกค้าโอนเงินเข้ามาจำนวนมาก ก็จะปิดเฟสบุ๊กหนีไป ทำให้ร้านทองดังกล่าวต้องเสียชื่อเสียงไปในที่สุด หรือบางกรณีมีการแฮกเฟสบุ๊กจริงของร้านทอง แล้วไปหลอกขายและหลอกให้ลูกค้าโอนเงินกรณีเช่นนี้ก็เคยมีเกิดขึ้นมาแล้วตามข่าวที่ปรากฎร้านทองเป็นธุรกิจที่ต้องสร้างความเชื่อมั่นเชื่อถือให้แก่ร้านของตนมีหน้าร้านมีตัวตนชัดเจน เพราะกิจการร้านทองเป็นกิจการที่ลงทุนสูงทั้งสินค้าในร้าน ทั้งทำเลที่ตั้งร้านที่ต้องอยู่ในย่านการค้าสำคัญ ๆ ของพื้นที่นั้น ๆ ดังนั้น พ่อค้าแม่ค้าที่อ้างว่าเป็นตัวแทนจำหน่าย ที่ไม่มีหน้าร้าน ไม่มีสต๊อกสินค้า ไม่มีการจดทะเบียนธุรกิจที่ชัดเจน ไม่มีการเสียภาษี ไม่มีตัวตน สุดท้ายก็มักจะจบลงด้วยการปิดเฟสบุ๊กหนีเหมือนอย่างเช่นที่เป็นข่าว เพราะไม่มีต้นทุนอะไรเลย

   ประเด็นปัญหาที่สำคัญ คือ หากซื้อแล้วสินค้าจะถูกส่งมาจริงหรือไม่  หากสินค้าถูกส่งมาจริงคุณภาพจะเป็นอย่างไร หากต้องการจะนำไปขาย ท่านทราบหรือไม่ว่าทองชิ้นนั้นเป็นยี่ห้ออะไรและจะมีใครรับซื้อหรือไม่ จำไว้เสมอว่า “ของถูกของฟรีไม่มีในโลก อย่าโลภ และอย่าเชื่อคนง่าย”

    สุดท้ายแล้ว การซื้อทองที่ปลอดภัยที่สุด คือ “ไปซื้อทองที่ร้านทอง” ด้วยเหตุผลต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้นนั่นเอง ซึ่งนอกจากจะได้เลือก ได้ลองสินค้าที่ตนเองชอบถูกใจแล้ว ยังได้ความมั่นใจกลับบ้านอีกด้วยเพราะร้านทองทุกร้าน จะจำหน่ายทองที่มีมาตรฐาน มีการรับรองโดย สคบ. อยากเปลี่ยนอยากขายเมื่อไรก็สามารถกลับไปที่ร้านทองเดิมที่เคยซื้อมาได้ทันที นอกเสียจากว่าร้านทองที่ท่านได้ติดต่อซื้อขายอยู่เป็นประจำ ได้เพิ่มช่องทางการขายผ่านสื่อเฟสบุ๊กหรือโซเชียลต่าง ๆ และท่านได้ตรวจสอบอย่างดีแล้วว่าเป็นของร้านทองร้านนั้น ๆ จริง ก็น่าจะปลอดภัยยิ่งขึ้น

หากบทความนี้เป็นประโยชน์ โปรดช่วยกันแชร์ออกไปให้เพื่อน ๆ ของท่านได้รับรู้และเพิ่มความระมัดระวัง

ตรวจสอบรายชื่อ “ร้านทองสมาชิกสมาคมค้าทองคำ” ได้ที่ www.goldtraders.or.th/MemberZones.aspx