*** หมายเหตุ : ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณ ตามหลักเกณฑ์ สคบ.กำหนดให้ร้านทองสามารถหักได้ไม่เกิน 5% จากราคาทองคำแท่งรับซื้อในวันนั้น ๆ ทั้งนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวใช้เฉพาะกรณีซื้อ-ขายร้านเดิมเท่านั้น ***

เซี่ยงไฮ้ โกลด์ เอ็กซ์เชนจ์ และ เวิลด์ โกลด์ เค้าน์ซิล จับมือร่วมกันพัฒนาให้ เซี่ยงไฮ้ เป็นเขตการค้าเสรีเหมือนกับ ตลาดทองคำโลก

ณ วันที่ 29/01/2558

HTML Editor - Full Version

     เซี่ยงไฮ้ โกลด์ เอ็กซ์เชนจ์ (SHANGHAI GOLD EXCHANGE / SGE) และ เวิลด์ โกลด์ เค้าน์ซิล (World Gold Council / WGC) ได้พัฒนาองค์กรทางด้านการตลาดเพื่ออุตสาหกรรมทองคำ โดยลงนามใน 'MOU' เกี่ยวกับเรื่องของ ความเข้าใจในข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์  ซึ่ง เซี่ยงไฮ้ โกลด์ เอ็กซ์เชนจ์ เป็นองค์กรแลกเปลี่ยนซื้อขาย physical gold ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเวิลด์ โกลด์ เค้าน์ซิล ก็เป็นผู้ที่มีอำนาจ ทั่วโลก เกี่ยวกับเรื่องของอุตสาหกรรมทองคำ โดยที่ทั้งสององค์กรได้มีการจับมือร่วมกันให้การสนับสนุนในการพัฒนาการซื้อขายทองคำทั้งในประเทศและต่างประเทศของจีน โดยใช้ประโยชน์จากโอกาสนี้ทำให้ตลาดทองคำจีนเข้าสู่การเป็นตลาดระดับสากล ด้วยการซื้อขายผ่านเขตการค้าเสรีของเซี่ยงไฮ้ เพื่อที่จะสนับสนุนการขยายตัวของตลาด ซึ่งมีในข้อตกลงในการให้การสนับสนุน การพัฒนาการลงทุนในการผลิตทองคำ และการแก้ไขปัญหาสำหรับอุตสาหกรรมและนักลงทุนทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก

    เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2014 ที่ผ่านมา คณะกรรมการระหว่างประเทศเริ่มมีการประชุมอย่างเป็นทางการโดยให้ทาง เซี่ยงไฮ้ โกลด์ เอ็กซ์เชนจ์ เป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้ตลาดทองคำจีนเข้าสู่ระดับสากล คณะกรรมการระหว่างประเทศได้มีการอนุมัติให้นักลงทุนต่างประเทศสามารถที่จะใช้เงินหยวนในการซื้อขายแลกเปลี่ยนโลหะมีค่าและ physical gold services เช่น การจัดเก็บ, การบำรุงรักษา, การส่งมอบ, การเช่า และการขนส่ง โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะทำให้ได้รับความร่วมมือกันมากขึ้นระหว่างประเทศจีนและตลาดทองคำโลก

Mr. Xu Luode ประธาน เซี่ยงไฮ้ โกลด์ เอ็กซ์เชนจ์ ได้กล่าวในพิธีลงนามว่า

    “การเปิดตัวของคณะกรรมการระหว่างประเทศของ เซี่ยงไฮ้ โกลด์ เอ็กซ์เชนจ์ เป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญอย่างมาก ไม่ใช่เพียงแค่การร่วมมือกันกับตลาดโลก แต่ยังเป็นการวางรากฐานที่มั่นคงเพื่อสร้างโครงสร้างตลาดใหม่ทั่วโลกในอุตสาหกรรมทองคำ ในขณะที่ตลาดทองคำในจีนทำหน้าที่เป็นดั่งเสาหลักที่สำคัญของโลก เซี่ยงไฮ้ โกลด์ เอ็กซ์เชนจ์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีความมุ่งมั่นและความรับผิดชอบในการให้บริการกับนักลงทุนทั่วโลก เราเชื่อมั่นว่าการร่วมมือกับ เวิลด์ โกลด์ เค้าน์ซิล ต่อไปจะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจีนและอุตสาหกรรมทองคำทั่วโลก และเรายังคงมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตลาดสากล, การบริการลูกค้าทั่วโลก, โอกาสทางธุรกิจร่วมกัน และสนับสนุนเพื่อเป็นพลังให้ประเทศจีนเดินหน้าไปพร้อมกับ เวิลด์ โกลด์ เค้าน์ซิล”

ทางด้าน Mr. Aram Shishmanian ประธานกรรมการบริหาร เวิลด์ โกลด์ เค้าน์ซิล กล่าว

    "การเติบโตของ เซี่ยงไฮ้ โกลด์ เอ็กซ์เชนจ์ เพื่อเข้าสู่ระบบการค้า physical gold ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นหลักฐานที่น่าสนใจว่าอนาคตของการแลกเปลี่ยนทองคำจะมีความเข้มแข็ง ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงการตลาดจากตะวันตกไปตะวันออกการขยายตัวของศูนย์กลางการซื้อขายทองคำที่แข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียจะทำให้ค่าเงินดีขึ้น มีสถาพคล่อง ความโปร่งใส และมีประสิทธิภาพ ซึ่งทั้งหมดจะเปลี่ยนภูมิทัศน์ของตลาดทองคำโลก ในฐานะที่เป็นตลาดหลัก ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 30 ของกำลังการผลิตทั่วโลกนี้จะช่วยให้จีนเป็นสถานที่ที่เหมาะสมที่สุดในการก้าวมาเป็นตลาดทองคำโลก มันน่าตื่นเต้นที่ได้ร่วมมือกับองค์กรแลกเปลี่ยนทองคำชั้นนำของโลก ในขณะที่มันจะช่วยให้เราสามารถเผยแพร่ความเชี่ยวชาญ และข้อมูลในเชิงลึกนี้ได้อย่างเต็มศักยภาพอีกด้วย”

ขอบคุณภาพจาก : www.gold.org
www.sge.com.cn
www.livetradingnews.com
www.scmp.com
www.bloomberg.com

ที่มา : http://www.gold.org/news-and-events/press-releases/shanghai-gold-exchange-and-world-gold-council-partner-develop

Free Web Site Counters
ผู้ชม